เหล็ก H-Beam คืออะไร ใช้งานก่อสร้างอะไรได้บ้าง

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  172 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็ก H-Beam คืออะไร ใช้งานก่อสร้างอะไรได้บ้าง

เหล็ก H-Beam คืออะไร

เหล็ก H-Beam (เอช บีม) คือเหล็กรูปพรรณรีดร้อน ที่ขนาดค่อนข้างใหญ่ และแข็งแรงกว่าเหล็กรูปทรงอื่น โดยออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักและกระจายแรงได้อย่างทั่วถึง โดยจะใช้ในลักษณะเปลือยเหล็กมากกว่าหล่อคอนกรีตเสริมทับ เพื่อประหยัดเวลาก่อสร้าง และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยมักใช้กับการออกแบบทีพักรีสอร์ทสไตล์ลอฟท์ และการสร้างร้านอาหาร ร้านกาแฟ เหล็กชนิดนี้ใช้ทำบ้านกล่องโครงสร้างเหล็กได้ด้วย โดยใช้แผ่นซีเมนต์บอร์ดปิดทับไม่ให้เห็นเหล็ก แล้วจะปูกระเบื้องทับ หรือลงวัสดุปูพื้นอื่น ๆ ก็ทำได้ แต่ไม่เหมาะกับพื้นที่ใช้สอยที่ต้องย้ายเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ ๆ บ่อย ๆ เพราะอาจทำให้กระเบื้องปูพื้นแตกเห็นโครงด้านล่างได้

H-Beam vs I-Beam

เหล็ก H-Beam และ I-Beam เป็นสองชนิดของเหล็กรูปพรรณที่ใช้ในงานก่อสร้าง โดยทั่วไปแล้ว H-Beam มีข้อดีในเรื่องของความแข็งแรง และความสามารถในการรับน้ำหนักที่มากกว่า I-Beam โดย H-Beam จะมีขนาดใหญ่กว่า I-Beam และมีความสูงเท่ากันทั้งสองด้าน ในขณะที่ I-Beam จะมีขนาดเล็กกว่า H-Beam แต่จะมีความแข็งแรงในการรับแรงเหยียดที่ดีกว่า H-Beam โดย I-Beam จะมีส่วนตัดเป็นรูปตัวอักษร “I” ซึ่งจะมีส่วนตัดในแนวตั้งและแนวนอนที่เท่ากัน ในขณะที่ H-Beam จะมีส่วนตัดเป็นรูปตัวอักษร “H” ซึ่งจะมีส่วนตัดในแนวตั้งและแนวนอนที่ไม่เท่ากัน

ข้อดีของเหล็ก H-Beam

เหล็ก H-Beam มีข้อดีในเรื่องของความแข็งแรง และความสามารถในการรับน้ำหนักที่มากกว่าเหล็กรูปทรงอื่น โดยออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักและกระจายแรงได้อย่างทั่วถึง โดยจะใช้ในลักษณะเปลือยเหล็กมากกว่าหล่อคอนกรีตเสริมทับ เพื่อประหยัดเวลาก่อสร้าง และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยมักใช้กับการออกแบบทีพักรีสอร์ทสไตล์ลอฟท์ และการสร้างร้านอาหาร ร้านกาแฟ เหล็กชนิดนี้ใช้ทำบ้านกล่องโครงสร้างเหล็กได้ด้วย โดยใช้แผ่นซีเมนต์บอร์ดปิดทับไม่ให้เห็นเหล็ก แล้วจะปูกระเบื้องทับ หรือลงวัสดุปูพื้นอื่น ๆ ก็ทำได้ แต่ไม่เหมาะกับพื้นที่ใช้สอยที่ต้องย้ายเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ ๆ บ่อย ๆ เพราะอาจทำให้กระเบื้องปูพื้นแตกเห็นโครงด้านล่างได้

เหล็ก H-Beam ใช้ทำโครงสร้างประเภทไหน

เหล็ก H-Beam ใช้ทำโครงสร้างคาน เสาและโครงหลังคา ของบ้าน อาคาร โรงงาน และสนามกีฬา

H-Beam มีขนาดใหญ่แค่ไหน

ขนาดของเหล็ก H-Beam จะแตกต่างกันไปตามความต้องการของโครงสร้างที่ใช้ โดยปกติแล้วขนาดของเหล็ก H-Beam จะมีความสูงใหญ่กว่า I-Beam และมีความสามารถในการรับน้ำหนักที่มากกว่า I-Beam โดย H-Beam จะมีขนาดใหญ่กว่า I-Beam และมีความสูงเท่ากันทั้งสองด้าน ในขณะที่ I-Beam จะมีขนาดเล็กกว่า H-Beam แต่จะมีความแข็งแรงในการรับแรงเหยียดที่ดีกว่า H-Beam

สำหรับขนาดของเหล็ก H-Beam จะแตกต่างไปตามความต้องการของโครงสร้างที่ใช้ โดยปกติแล้วจะมีความสูงเป็นหลัก เช่น เหล็ก H-Beam ขนาด 200x100x5.5×8 จะมีความสูง 200 mm ความกว้าง 100 mm ความหนาของเว็บ 5.5 mm และความหนาของฟลัง 8 mm.
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้