เหล็กท่อกลม และการใช้งาน

Last updated: 16 ส.ค. 2566  |  363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็กท่อกลม และการใช้งาน

เหล็กท่อกลมคืออะไร

เหล็กท่อกลมคือเหล็กที่มีลักษณะเป็นท่อยาว ๆ ทรงกลมแบบกลวง มีน้ำหนักเบา แต่คงความแข็งแรง ทนทาน ตะเข็บเรียบ สามารถรับแรงดันได้ดี ทั้งแรงลมและแรงเสียดทาน สะดวกแก่การเชื่อมต่อ โดยเหล็กท่อกลมดำถือเป็นหนึ่งในเหล็กรูปพรรณ (Structural Steel) ผลิตจากเหล็กกล้าคุณภาพสูงผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย

ประโยชน์ของเหล็กท่อกลม

เหล็กท่อกลมมีประโยชน์ในงานก่อสร้างและการผลิตอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในการผลิตท่อน้ำสำหรับอาคารสูง ท่อลำเลียง ท่อประปา ท่อชลประทาน ระบบน้ำภายในอาคารต่างๆ ในงานก่อสร้างใช้สำหรับขึ้นโครงสร้าง เช่น โครงถัก หลังคา และในงานตกแต่งทั่วไป เช่น ร้อยท่อสายไฟ รั้ว ประตู และเป็นต้น

เหล็กท่อกลมขนาด

ขนาดของเหล็กท่อกลมมีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาด 1/2 นิ้ว ถึง 6 นิ้ว โดยมีความหนาตั้งแต่ 1.20 มิลลิเมตร ถึง 2.50 มิลลิเมตร

เหล็กท่อกลมสามารถตัดได้ง่ายๆ หรือไม่

เหล็กท่อกลมสามารถตัดได้ง่ายๆ โดยใช้เครื่องมือตัดท่อเหล็ก ซึ่งมีหลายแบบ เช่น มีเครื่องมือตัดท่อเหล็กแบบมือ แบบไฟฟ้า และแบบพกพา โดยเครื่องมือตัดท่อเหล็กแบบมือจะใช้สำหรับตัดท่อเหล็กขนาดเล็กๆ ส่วนเครื่องมือตัดท่อเหล็กแบบไฟฟ้าจะใช้สำหรับตัดท่อเหล็กขนาดใหญ่ โดยการตัดท่อเหล็กจะต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะการตัดท่อเหล็กไม่ถูกวางแนว อาจทำให้ท่อเหล็กแตกหักได้

ข้อดีของเหล็กท่อกลม

เหล็กท่อกลมมีข้อดีในการใช้งานมากมาย โดยเฉพาะในงานก่อสร้างและการผลิตอุตสาหกรรม โดยเหล็กท่อกลมมีความแข็งแรง ทนทาน ตะเข็บเรียบ สามารถรับแรงดันได้ดี ทั้งแรงลมและแรงเสียดทาน สะดวกแก่การเชื่อมต่อ โดยเหล็กท่อกลมดำถือเป็นหนึ่งในเหล็กรูปพรรณ (Structural Steel) ผลิตจากเหล็กกล้าคุณภาพสูงผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย เหล็กท่อกลมสามารถใช้ได้ในงานต่างๆ เช่น

  • ใช้สำหรับขึ้นโครงสร้าง เช่น โครงถัก หลังคา
  • ใช้สำหรับขึ้นโครงสร้างที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่น โครงถักป้ายจราจร
  • ใช้สำหรับใช้เป็นท่อลำเลียง ท่อประปา ท่อชลประทาน ระบบน้ำภายในอาคารต่างๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้